Truyền thống hiếu học của Người Cần Đước (*)

0
953

VÕ THỊ THANH KIỀU

(*) Hiếu học là truyền thống lâu đời của người Cần Đước, trong phạm vi bài nầy chúng tôi giới thiệu những học sinh từng học Trường Trung học Cần Đước, nơi tác giả có thời gian làm hiệu trưởng. Chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu những tấm gương hiếu học khác ở Cần Đước.

Người Cần Đước

Trong mọi tình huống học sinh trường Trung học Cần Đước đều cố gắng khắc phục khó khăn về vật chất, về tinh thần để được đến trường học. Học sinh nhà xa trường như ở Rạch Kiến, Long Hựu, Tân Chánh, Thuận Mỹ…phải ở nhà trọ để đi học; khai giảm tuổi, trốn quân dịch để được đi học. Bằng mọi cách phải đến trường trong điều kiện hết sức khó khăn: đi bộ rất xa, ăn uống thiếu thốn, tập vở bọc trong túi nilon, quần áo chỉ có 1 bộ của ai đó mới cho. Có học sinh vừa đi học vừa đi làm mướn như rửa chén cho tiệm ăn, đập lúa, nhổ mạ, đạp xe ba bánh, bán vé số…để có tiền đi học. Với quyết tâm học tập, một số học sinh của Cần Đước đã thi hoặc được tuyển thẳng vào lớp 10 các trường chuyên: Trường chuyên Lê Quí Đôn (Long An), Trường chuyên Lê Hồng Phong Thành phố Hồ Chí Minh. Các em phải xa nhà trọ học như các thế hệ đàn anh.

Trường chuyên Lê Quí Đôn: có Thái Hồng Phúc, Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Nguyễn Vũ Duy Nhất, Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, Mai Quốc Thắng…

Trường chuyên Lê Hồng Phong: có Chung Minh Tâm, Nguyễn Tiến Phúc, Trương Thị Khánh Vân, Nguyễn Đặng Nhân, Nguyễn Thụy Trường An, Huỳnh Lê Lưu Phú, Đổ Hữu Nhân, Phạm Trần Trung Hiếu, Phạm Thị Hồng Loan.

Thành đạt – uống nước nhớ nguồn.
Với truyền thống hiếu học, được sự tiếp sức của các tổ chức xã hội, của các hội đoàn, của mạnh thường quân, từ trường Trung học Cần Đước đi ra, nhiều học sinh đã trưởng thành đạt trình độ bác sĩ, kỷ sư, cán bộ giảng dạy các trường đại học danh tiếng, nhiều người đạt  học vị thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư, nhà giáo ưu tú… đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo huyện ủy, ủy ban nhân dân huyện, sĩ quan cao cấp trong quân đội, thành đạt trong sản xuất kinh doanh, lãnh đạo các phòng ban, Ban giám đốc Sở giáo dục, hiệu trưởng trường  đại học, ban giám hiệu các trường PT trung học, trường THCS, tiểu học, mầm non ở huyện nhà và nhiều nơi khác.

Ban giám hiệu luôn giáo dục truyền thống của nhà trường cho các thế hệ học sinh không chỉ qua lời nói mà giáo dục các em bằng cả hành động của chính bản thân mình. Để các em xuất thân từ cái nôi Trường Trung học Cần Đước luôn tự hào về trường cũ, nơi đó đã góp phần trung chuyễn cho các em vào đời.

Các cựu học sinh trường Trung học Cần Đước ở mọi vị trí của xã hội thành đạt hay bất hạnh trong cuộc sống, họ đều là những công dân tốt, đều có đóng góp trực tiếp hoặc gián tiếp về  vật chất, tinh thần cho nhà trường trong 53 năm qua.

Trường thường xuyên đón tiếp các cựu học sinh trở về thăm trường cũ, tiếp sức học sinh, tiếp sức mùa thi, giúp đở đồng hương, giúp đở địa phương.

Một số cựu học sinh tiêu biểu:
Lãnh đạo địa phương:

  • Nguyễn Văn Đông, cựu học sinh khóa 7, nguyên Chủ tịch UBND.H, Bí thư huyện ủy Cần Đước.
  • Nguyễn Ngọc Chánh, cựu học sinh khóa 15, Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Huyện ủy Cần Đước, nguyên phó chủ tịch UBND Huyện ,
  • Huỳnh Văn Đệ, cựu học sinh khóa 12, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, nguyên trưởng phòng giáo dục Cần Đước.
  • Lê Ngọc Phù, cựu học sinh khóa 14, Bí thư đảng ủy thị trấn Cần Đước

Ngành giáo dục:

  • Nguyễn Đông Phong, Giáo sư Tiến sĩ – Chủ tịch Hội đồng nhà trường Trường Đại học kinh tế TP. HCM
  • Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở giáo dục TP. HCM.
  • Ngô Văn Dưởng, nguyên Trưởng phòng giáo dục Cần Đước
  • Phân Hữu Thạch, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Cần Đước
  • Võ Thanh Kiều, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học Cần Đước

Ngành y tế

  • BS Trần Văn Nhiều, BS Nguyễn Hoàng Giúp, BS Nguyễn Văn Hiền, BS Trần Kim Lang, BS Cao Hoàng Thế Dũng, BS Nguyễn Văn Ru By (BV Cần Đước)
  • BS Võ Công Khanh, BS Trần Chánh Tín (BV Chợ Rẩy)
  • BS Nguyễn Ngọc Châu, BS Trần Thanh Phong (Bệnh viện Bình Dân);
  • BS Phạm Trần Diệu Hiền (BV Nhiệt đới)
  • BS Trần Thị Thanh Châu, BS Trần Thanh Phong (BV115);
  • BS Nguyễn Xuân Vũ, giảng viên Trường đại học y dược TPHCM,
  • BS Huỳnh Thị Mười (BV Thống Nhất)

Báo Chí:

  • Nguyễn Thanh Minh (Nguyễn Hồng Tân), nguyên Tổng biên tập báo Doanh nhân Sài Gòn

Doanh nhân:

  • Bùi Duy Đức, nguyên Tổng giám đốc công ty Vissan
  • Tiến sĩ Nguyễn Văn Thọ,Tổng giám đốc công ty thẩm định giá miền Nam
  • Trần Văn Ốm, Giám đốc ngân hàng chánh sách huyện Cần Đước
  • Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc ngân hàng Đại Tín chi nhánh Cần Đước
  • Nguyễn Thị Nghiệm, Phó giám đốc ngân hàng phát triển nông nghiệp Cần Đước
  • Đổ Thị Ngọc Ẩn, Trần văn Phúc nguyên Giám đốc Kho bạc huyện

Đặc biệt thầy Lê Kim Hằng cũng chuyển giao hình ảnh của rất nhiều cựu học sinh học khoảng thời gian từ khóa 6 đến khóa 14 (1960 đến 1974). Các kỷ vật nầy sẽ được chuyển giao để trường THCS Thị trấn Cần Đước sẽ viết tiếp truyền thống 53 năm của nhà trường.

Trong 24 năm tham gia công tác quản lý nhà trường, tôi đã xem trường là nhà, là máu là thịt của mình và đã hết sức cố gắng khắc phục yếu kém của bản thân để có được một năng lực ngang tầm nhiệm vụ, xây dựng nhà trường thành khối đoàn kết gắn bó, tiếp tục gìn giữ truyền thống nhà trường mà các thầy cô của tôi đã dày công xây dựng và gìn giữ.

Trước khi cơ sở trường Trung học Cần Đước chấm dứt nhiệm vụ, thay mặt Ban giám hiệu, lãnh đạo nhà trường trong 53 năm vừa qua, cho chúng tôi được tri ân đến lãnh đạo của Đảng, chính quyền, lãnh đạo ngành giáo dục các cấp, các ngành, các tổ chức, các hội đoàn, các vị Mạnh thường quân, các hộ láng giềng thân thiết, sự hợp tác của toàn thể giáo viên từng công tác tại trường, các thầy cô đã mất.

Một lần nữa xin cảm ơn những ân nhân đã góp phần tạo nên xây dựng trường Trung học Cần Đước. Xin chúc quí vị khách quí, thầy cô mạnh khỏe, tự tin để tiếp tục công tác ở môi trường mới. Dù đi đâu về đâu cũng xin nhớ về mái trường xưa từng chở che bao thế hệ học trò và lưu dấu biết bao kỷ niệm của các thầy cô.

 

Võ Thị Thanh Kiều
Hiệu trưởng Trường Trung học Cần Đước  (1987-2011)

Bài trướcNgười Cần Đước trên bản đồ giáo dục: Tiến sĩ Lê Minh Hữu – Cha là người Thầy đầu tiên!
Bài tiếp theoNghề làm nước mắm ở Cần Đước.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây