Lan Út Hụi!

0
613

THANH MINH

Về Cần Đước nói đến vườn lan Bách Việt gần như ít người biết nhưng hỏi Vườn lan Út Hụi thì người dân chỉ ngay vườn lan cạnh đình Phước Đông!


Chị Nguyễn Thị Út – Út Hụi!

Nghe tên Út Hụi tôi hình dung người phụ nữ đanh đá gắn liền với hình ảnh tiêu cực của “tổ chức tài chính bất hợp pháp” của nó! Thế nhưng tôi được giới thiệu từ cô giáo Nhàn – nhà giáo uy tín – về cô học trò ngày xưa của cô nên có phần an tâm hơn!

Một góc vườn lan Út Hụi

Theo thói quen tôi cùng người bạn đến vườn lan tìm hiểu mà không báo trước không ngờ chúng tôi gặp được cô chủ, còn nhận ra bà con với bạn tôi nữa!


Tìm hiểu về “bí quyết” việc tổ chức sản xuất kinh doanh vườn Lan có quy mô 3,5 ha với khoảng 800.000 cây lan của người nữ doanh nhân, chị lại nói nhiều về cô giáo của mình, nói về những buổi học văn, những bài giảng của cô giáo Nhàn đã hun đúc tinh thần tự lập nên cô đã “biết làm ăn, biết trọng đồng tiền” từ năm 16 tuổi, từ việc “chơi hụi”.

Chị thừa nhận hiện nay xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm về việc chơi hụi. Đó là những vụ bể hụi, giựt hụi làm biết bao nhà tan cửa nát nhưng theo chị việc tổ chức hụi là phương thức kinh doanh tài chính có lợi cho cả hụi viên và chủ hụi, nhưng quan trọng vẫn là uy tín của chủ hụi và cân bằng lợi ích giữa hụi viên và chủ hụi thì việc chơi hụi không phải là xấu và chị đã làm được điều đó. Chính vì thế chị tự hào về cái tên Út Hụi mà bà con đã đặt cho người phụ nữ dám đầu tư vào kinh doanh tạp phẩm, trồng lan với tên Út Hụi.

Đi xuyên qua vườn lan chúng tôi nhận thấy có nhiều giống lan khác nhau, nhiều cây Lan lứa tuổi khác nhau. Theo chị, để kịp cung cung ứng cho khách hàng hàng tháng, chị phải trồng lan với nhiều lứa tuổi khác nhau cho đủ tuổi lan khoảng 16 tháng. Đối với Cần Đước là xứ phèn mặn, từ lâu vào mùa nắng không có nước ngọt, nay chị khai thác được nước giếng sâu và áp dụng lắng lọc tự nhiên vừa tiết kiệm nước vừa lắng phèn hiệu quả. Có thể nói, ngoài công việc của người “quản trị kinh doanh” chị còn là “kỹ sư nông nghiệp” nữa!

Út Hụi cùng với Ông Nguyễn Văn Đông, Nguyên Bí thư Cần Đước (bìa trái), BS Lê Văn Hậu, Nguyên PGĐ Sở Y tế Lòng An và tác giả.

Ngoài vườn lan ở Cần Đước, chị còn vườn lan thứ hai ở Hóc Môn với khoảng 400.000 cây lan mới kịp cung ứng cho khách hàng cả nước.

Dáng người nhỏ, nhanh nhẹn, duyên dáng tôi hình dung ra giống lan Vũ Nữ mà tôi biết với tên mới: Lan Út Hụi!

Thanh Minh

Bài trướcCần Đước với kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu dựa vào cộng đồng có hiệu quả
Bài tiếp theoCần Đước – Vùng đất của những di sản văn hoá

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây