Ghi chép: Những ngày vi vu ở miền Đông Bắc!

510

LÊ HỒNG HOÀN

Cần Đước mở ra du lịch, thu hút nhiều du khách đến với vùng đất phèn mặn nầy. Và cũng từ vùng đất nầy Người Cần Đước  lại vi vu đến vùng đất khác. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc nét đẹp miền Đông Bắc vào mùa Thu năm nay.

Người Cần Đước

Sau trận đại dịch sức sống như đã hồi sinh, cuộc sống trở lại bình thường. Tôi rủ một số bạn học cũ và những người thân quen làm chuyến du lịch xuyên các tỉnh phía Bắc khám phá vùng núi cao nguyên tuyến đầu tổ quốc. Chúng tôi gồm tất cả 20 người đồng hành cùng nhau 6 ngày 5 đêm. Chúng tôi chọn TOUR GALAXY của em Châu Bá Thiên Trụ cũng là người Cần Đước. Trong đoàn đi có thầy Thạch là thầy giáo cũ của em, nể thầy nên “ông chủ” của công ty cùng theo đoàn. Phải nói em có trí nhớ rất tốt, nói về địa lý, lịch sử em nhớ chi tiết từng triều đại làm cho anh Nguyễn Văn Đông là thạc sĩ sử học còn gật gù tán thưởng. Nhờ chuyến đi này mà tôi biết thêm nhiều điều kỳ thú về phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số vùng cao, điển hình như tục lệ của người Mông Đen.

Trang phục người Mông Đen

Người Mông Đen mỗi tháng họ tổ chức một đêm họp chợ gọi là Chợ Tình. Nơi hẹn hò của những chàng trai cô gái yêu nhau. Sau những lần hò hẹn với nhau mà không đến với nhau được thì chợ tình cũng là nơi họ gặp gỡ chia tay nhau để ngày mai cô gái lên xe hoa về nhà chồng. Nếu đêm chia tay lỡ cô gái có thai với người tình, người chồng cô gái vẫn chấp nhận nuôi con của vợ! Thật là kỳ thú.

Thăm ải Chi Lăng
Đầu giờ chiều ngày 10/11/2022, đoàn chúng tôi đã có mặt tại sân bay Nội Bài. Xe chờ đón chúng tôi đi về Lạng Sơn thăm ải Chi Lăng, Kinh thành Thăng Long xưa, gắn liền lịch sử chiến tranh vệ quốc hào hùng vang dội của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược ở các triều đại phong kiến Trung Quốc.

Chúng tôi tiếp tục đi viếng chùa Tam Thanh. Với quần thể 3 động: Nhất Động, Nhị Động và Tam Động.

Và ngắm núi Tô Thị hay còn gọi là Hòn Vọng Phu.
Tối đến chúng tôi đi chợ Kỳ Lừa tự do mua sắm, hàng hoá đa phần nhập từ Trung Quốc.

Sáng ngày thứ 2
Đoàn lại tiếp tục đi thăm thác Bản Giốc, ngọn thác xuyên biên giới và là 1 trong 10 ngọn thác kỳ vĩ nhất thế giới. Thác có  độ cao 53 m, chia ra 3 tầng được coi là thác đẹp nhất Việt Nam, là thác lớn nhất Đông Nam Á.

Chúng tôi đến chụp ảnh lưu niệm động Ngườm Ngao, động đẹp nhất là những cột đá vôi và thạch nhũ nổi bật lấp lánh.

Buổi chiều
Chúng tôi đi thăm di tích Pác Bó, nơi ở của Chủ tịch Hồ chí Minh sống và làm việc, lãnh đạo Cách mạng trong suốt những năm tháng ở chiến khu Việt Bắc và thăm suối Lê Nin, núi Các Mác.

Ảnh Hang Pác Bó

Ngày 3

Đoàn chúng tôi về Cao Bằng, Bắc Kạn thăm Hồ Ba Bể. Thuyền đưa chúng tôi đi dọc theo chiều dài hồ ngắm nhìn non xanh nước biếc, phong cảnh rất hữu tình. Bất giác tôi nhớ đến những câu thơ tả cảnh Hồ của Hoàng Trung Thông:

Thuyền ta chầm chậm vào Ba Bể.

Núi dựng cheo leo, hồ lặng im

Lá rừng với gió ngân se sẽ

Họa tiếng lòng ta với tiếng chim.

………,,……………

Thuyền ơi! Chầm chậm chờ ta nhé

Muốn ở đây thôi chẳng muốn về .

Lúc đi hướng dẫn viên có mời cô gái người Tày xuống thuyền đàn Tính, và hát Then.

Ngày thứ tư

Chúng tôi đến Mèo Vạc, Đồng Văn đường đi càng ngày càng khó, qua những con đường quanh co khúc khuỷu, ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống Mã Pì Lèng được mệnh danh là tứ đại đỉnh đèo ở vùng núi phía Bắc Việt Nam và để ngắm sông Nho Quế thỏa thích.

Ảnh đèo Mã Pì Lèng

Ngày 5.

Đoàn lại tiếp tục  đi qua những triền dốc nhỏ hẹp để đến Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, cổng trời Quản Bạ, cao nguyên đá, trải dài trên diện rộng 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh , Đồng Văn và Mèo Vạc.

Ảnh cột cờ Lũng Cú

Tham quan Sũng Là, bản của người Mông và chụp hình với cánh đồng hoa Tam giác Mạch.

Lại đi tiếp thăm dinh thự Vua Mèo với lối kiến trúc đẹp cổ kính của núi rừng cao nguyên.

Chúng tôi tiếp tục đến nơi tuyến đầu tổ quốc với cây số km 0.

ở đây ta có thể ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang

xen kẽ những ngôi nhà  của người dân tộc Lô Lô.

Ảnh người dân tộc Lô Lô

Buổi chiều.

Chúng tôi tiếp tục đi đến Hà Giang thăm cổng trời Quản Bạ với độ cao 1.500 m đứng ở trên cao ta có thể nhìn thấy tổng quát những cánh đồng trải dài tựa tấm thảm nhung với những ô màu vàng rực của lúa chín.

và đến tham quan
Núi Đôi, nằm bên cạnh những ngọn núi cao chót vót. Núi Đôi so với những ngọn núi khác ở vùng Bắc bộ thì như 2 ngọn đồi cao thôi. Nhưng qua ngòi bút mô tả của nhà thơ Vũ Cao bài thơ NÚI ĐÔI, có lẽ núi đôi nổi tiếng từ đó và được xếp hạng trong những chuyến công du. Sau này nếu có ai nhắc đến Núi Đôi chắc sẽ không quên chuyện tình đôi trai gái du kích làng Xuân Dục và câu thơ da diết. “Núi vẫn đôi mà anh mất em!”

Kết thúc 5 ngày, sáng mai  chúng tôi trở về TP Hồ Chí Minh.  Qua chuyến đi này tôi tận mắt nhìn thấy những vất vả khó khăn của những đồng bào sống trên vùng cao  trong lòng không khỏi bùi ngùi xúc cảm.

Xin kính cẩn cúi đầu cảm tạ các bậc tiền nhân và các vua Hùng có công dựng nước và giữ nước.

Ngày 22/11/2022

Lê Hồng Hoàn
Viết theo cảm xúc và tư liệu.

Bài trướcHái ‘quả ngọt’ từ đam mê
Bài tiếp theoTrang phục người Dao